Thẻ Apec là gì? Hồ sơ và thủ tục để được cấp thẻ Apec

Thẻ APEC, hay còn gọi là thẻ ABTC (APEC Business Travel Card) hoặc thẻ doanh nhân APEC, được xem như “chìa khóa vàng” cho những doanh nhân thường xuyên phải đi công tác trong 19 quốc gia thuộc khối APEC. Tại sao tấm thẻ này được gọi là “chìa khóa vàng”?

Trong bài viết này, Visa5s sẽ giúp bạn hiểu hơn về thẻ APEC là gì và vì sao thẻ APEC lại quyền lực đến như thế nhé.

Thẻ APEC là gì? Điều kiện làm thẻ APEC

Theo cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự của Bộ Ngoại giao, Thẻ APEC, hay còn được gọi là thẻ doanh nhân APEC hoặc thẻ ABTC, là một loại giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, và dịch vụ.

Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh từ các quốc gia và vùng lãnh thổ được liệt kê trên thẻ, không cần phải có thị thực của các quốc gia và vùng lãnh thổ đó. Điều này giúp tăng cường sự thuận tiện và linh hoạt cho doanh nhân khi tham gia các hoạt động kinh doanh và hợp tác kinh tế tại các nước thuộc khối APEC.

the apec la gi
Thẻ APEC, hay còn được gọi là thẻ doanh nhân APEC hoặc thẻ ABTC

Thời hạn của thẻ APEC

Theo quy đinh mới nhất về việc cấp thẻ APEC, thời gian sử dụng thẻ này kéo dài đến 5 năm từ ngày cấp (so với 3 năm như trước đây)

Lưu ý: Thẻ doanh nhân APEC không thể được gia hạn khi hết hạn. Nghĩa là sau khi thẻ APEC hết hạn, nếu doanh nhân vẫn muốn tiếp tục đi lại trong khối APEC và đáp ứng các điều kiện để được cấp thẻ, họ sẽ phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại thẻ APEC mới.

Đối tượng và điều kiện làm thẻ APEC

Tại Việt Nam, thẻ APEC được cấp cho các đối tượng như doanh nhân làm việc cho các doanh nghiệp nhà nước, doanh nhân Việt Nam hoạt động trong các doanh nghiệp hợp pháp theo luật pháp Việt Nam, cũng như các cán bộ, công chức tham gia vào hoạt động của APEC.

Các doanh nhân được cấp thẻ APEC bao gồm những người giữ các vị trí chủ chốt như chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ tịch hội đồng thành viên, thành viên hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị, giám đốc hoặc tổng giám đốc công ty, kế toán trưởng, trưởng phòng.

Điều kiện để được cấp thẻ APEC cho doanh nhân là như sau:

  • Phải có hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét duyệt thẻ APEC.
  • Đang làm việc tại các doanh nghiệp có hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ APEC.
  • Làm việc tại các doanh nghiệp được chứng minh bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
  • Phải đủ 18 tuổi trở lên và không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
  • Phải là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị cấp thẻ APEC ít nhất là 12 tháng.
  • Có nhu cầu thường xuyên tham gia các chuyến đi ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên APEC để thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực.
  • Làm việc trong doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh tối thiểu 10 tỷ Việt Nam đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỷ Việt Nam đồng trong năm gần nhất.

Đối với các công chức, viên chức nhà nước, điều kiện để được cấp thẻ APEC bao gồm:

  • Phải có hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét duyệt thẻ APEC.
  • Phải có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC theo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố.

Lợi ích của thẻ APEC mang lại

Đối với nhiều người, thẻ APEC có thể là một điều mới lạ và không biết được ứng dụng của nó là gì. Dưới đây là một số quyền lợi mà doanh nhân sở hữu thẻ APEC có thể trải nghiệm:

  • Miễn visa nhập cảnh vào các quốc gia được liệt kê trên thẻ APEC, giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi xin visa nhập cảnh hoặc gia hạn visa để lưu trú lâu hơn.
  • Không có giới hạn về số lần nhập cảnh vào các quốc gia đó trong suốt thời gian hiệu lực của thẻ.
  • Ưu tiên trong thủ tục nhập cảnh vào các quốc gia này, có thể sử dụng cổng riêng dành cho doanh nhân sở hữu thẻ ABTC (APEC).
  • Quyền lưu trú tại các quốc gia trong khối APEC từ 60 đến 90 ngày.
  • Dễ dàng xin visa vào các quốc gia phát triển không thuộc khối APEC như Anh, hoặc các quốc gia trong khối APEC như Mỹ và Canada, mặc dù họ chưa tham gia vào chương trình thẻ APEC.

Thẻ APEC được miễn visa đến các nước nào?

Thẻ APEC hay còn được gọi là thẻ APEC 19 nước vì người sở hữu tấm thẻ này có thể được miễn visa đến 19 nước thuộc khối APEC, trừ Canada và Mỹ.

Quốc gia Ký tự Thời gian lưu trú
Úc AUS 90 ngày
Trung Quốc CHN 60 ngày
New Zealand NZL 90 ngày
Hồng Kông HKG 60 ngày
Hàn Quốc KOR 90 ngày
Malaysia MYS 60 ngày
Nhật Bản JPN 90 ngày
Đài Loan TWN 90 ngày
Chilê CHL 90 ngày
Indonesia IDN 60 ngày
Nga RUS 14 đến 90 ngày
Philippines PHL 59 ngày
Singapore SGP 60 ngày
Thái Lan THA 90 ngày
Brunei BRN 90 ngày
Peru PER 90 ngày
Việt Nam VNM 60 ngày
Papua Niu Ghinê PNG 60 ngày
Mexico MEX 90 ngày

Lưu ý: Loại thẻ APEC của bạn đi được những nước nào phụ thuộc vào danh sách nước in phía sau thẻ của bạn

the apec mien visa nuoc nao
Người sở hữu thẻ APEC sẽ được đến 19 quốc gia trong khối APEC

Thủ tục xin cấp thẻ APEC

Quy trình xin thẻ APEC bao gồm hai giai đoạn chính:

  1. Xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC từ cơ quan có thẩm quyền.
  2. Xin cấp thẻ APEC.

Trong phần này, Visa5s sẽ hướng dẫn từng bước cụ thể trong quá trình xin cấp thẻ APEC, bao gồm cung cấp danh sách hồ sơ cần thiết cho mỗi loại đối tượng, cũng như thông tin về nơi nộp hồ sơ làm thẻ APEC.

Thủ tục xin văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đối với doanh nghiệp:

  1. Văn bản đề nghị của doanh nghiệp, được ký tên và đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (theo mẫu).
  2. Các tài liệu hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu khác không quá 01 năm tính đến thời điểm xin cấp thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (cung cấp bản chính và bản sao để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài, cần có bản dịch tiếng Việt kèm theo.
  3. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc chứng nhận đầu tư mới nhất.
  4. Hộ chiếu (bản gốc và 3 bản sao, cập nhật mới nhất).
  5. Bản sao Quyết định bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm và biên bản họp bổ nhiệm chức vụ trên 1 năm.
  6. Giấy xác nhận bảo hiểm xã hộ (theo mẫu).
  7. Bản sao Hợp đồng lao động không xác định thời hạn trên 1 năm.

Đối với cán bộ viên chức:

  1. Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC của Bộ, Sở, ban, ngành.
  2. Bản sao có chứng thực Quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi tham gia các hoạt động của APEC.
  3. Bản sao có chứng thực Hộ chiếu cá nhân xin phép sử dụng thẻ ABTC.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn thành việc chuẩn bị hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ tới một trong các cơ quan có thẩm quyền sau đây để xin phép sử dụng thẻ APEC:

  1. Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ (đối với các doanh nghiệp không thuộc các trường hợp dưới đây).
  2. Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp – khu chế xuất).
  3. Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp hoạt động trong khu Công nghệ cao).
  4. Ban Quản lý Khu Đô thị (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp hoạt động trong khu Đô thị đặc biệt).

Khi đã có văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC, doanh nghiệp sẽ tiếp tục quy trình thứ hai để xin được thẻ APEC.

Thủ tục xin cấp thẻ APEC chính thức

Trong quy trình này, doanh nhân cần thực hiện 3 bước.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ APEC chính thức, bao gồm

  • Đơn đề nghị cấp hoặc cấp lại thẻ ABTC (mẫu X05), có xác nhận và chữ ký của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.
  • 2 ảnh cỡ 3cm x 4cm, mới chụp, nền trắng, đầu không che phủ, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu (1 ảnh dán vào đơn, 1 ảnh để rời).
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC từ cơ quan có thẩm quyền:
    • Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu doanh nhân được bổ nhiệm hoặc trực tiếp quản lý bởi Thủ tướng), hoặc
    • Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu doanh nhân được bổ nhiệm hoặc làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ quản lý), hoặc
    • Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (nếu doanh nhân được bổ nhiệm hoặc làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý).

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công An

Trong bước này, doanh nhân sẽ mang hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và nhận kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công An để nộp hồ sơ. Dưới đây là địa chỉ cụ thể của Cục quản lý Xuất nhập cảnh tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng:

  • Hà Nội: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội
  • TP HCM: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Đà Nẵng: Số 7 Trần Quý Cáp, TP Đà Nẵng

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ xin cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trong trường hợp cán bộ, nhân viên khác đại diện nộp hồ sơ và nhận thẻ thì họ cần xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân cùng với hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.

Khi đến, nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nhân viên tiếp nhận sẽ viết biên nhận và yêu cầu nộp lệ phí. Cán bộ thu phí sẽ viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng với biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.
  • Trong trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, người nộp đơn sẽ được hướng dẫn bổ sung.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngoại trừ các ngày lễ nghỉ).

Bước 3: Nhận thẻ ABTC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an

Đến ngày đã hẹn, doanh nhân đến Cục quản lý xuất nhập cảnh để nhận thẻ APEC. Khi đến, doanh nhân cần xuất trình biên nhận và biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả sẽ kiểm tra và yêu cầu doanh nhân ký nhận, sau đó trả thẻ APEC cho người nhận.

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngoại trừ các ngày lễ nghỉ).

Trách nhiệm của doanh nhân có thẻ APEC

Đây là quy trình đầy đủ để làm thẻ APEC cho doanh nhân tại Việt Nam. Quy trình này mất khoảng 31 ngày làm việc (không tính thời gian chuẩn bị hồ sơ). Nếu bạn cần tư vấn về hồ sơ, quy trình hoặc muốn được hỗ trợ làm thẻ APEC một cách dễ dàng và nhanh chóng, hãy liên hệ ngay với Visa5s.

  1. Báo cáo hàng năm (trước ngày 31 tháng 12) về việc sử dụng thẻ ABTC của doanh nhân, tuân thủ Quy chế cấp và quản lý thẻ APEC, và cam kết tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật và quy định của các nước APEC áp dụng. Vi phạm có thể dẫn đến mất giá trị thẻ ABTC.
  2. Nếu doanh nhân chuyển công tác, thôi giữ chức vụ hoặc nghỉ việc, doanh nghiệp phải giữ lại thẻ APEC và báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền. Thẻ sẽ bị hủy và trả lại cho Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Bộ Công an.
  3. Trong trường hợp doanh nghiệp giới thiệu người không phù hợp hoặc không đáp ứng tiêu chí, thẻ ABTC sẽ bị hủy và các chế tài pháp lý sẽ được áp dụng.

Đây là tổng hợp thông tin quan trọng về thẻ APEC, từ điều kiện xin cấp thẻ đến thủ tục quy trình xin cấp và lưu ý sau khi được cấp thẻ.

VISA5S – CÔNG TY TƯ VẤN ĐẦU TƯ ASIA BLUE SKY

Trụ sở chính: 833 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP. HCM

Bình Dương: 16 trần đại nghĩa, P. Bình An, TX Dĩ An , Bình Dương

Hà Nội: 87 Vương Thừa Vũ,P. Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Fanpage: Visa 5S
Kênh Tiktok: Visa5s
Tư vấn: 0911.909.686 – 0936.686.101
Email: info@visa5s.com.vn
Website : www.visa5s.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *